น้ำมันเบรกมีหน้าที่ในการเป็นตัวกลางส่งแรงดันจากแม่ปั๊มเบรกตัวบน ไปยังลูกสูบเบรก น้ำมันเบรกที่ดีจะต้องมีจุดเดือดสูง เพื่อไม่ให้เกิดอาการ Vapour Lock คือของเหลวในระบบเบรกร้อนจัดจนกลายเป็นไอ และไม่ สามารถถ่ายเทแรงดันได้ตามปกติ
น้ำมันเบรกที่มีจำหน่ายอยู่ในท้องตลาด จะต้องได้รับการรับรองตาม มาตราฐาน FMVSS 116 ซึ่งแบ่งตามจุดเดือดและจุดเดือดชื้นซึ่งมีชนิด DOT 3 , DOT 4 และ DOT 5 การเปลี่ยนถ่ายหรือการเติมน้ำมันเบรค ควรเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรคทุก 1 ปี เพื่อไล่ความชื้นที่ผสมอยู่ในน้ำมันเบรก ออกจากระบบ แ ละยังเป็นการป้องกันการกัดกร่อนจากสนิมที่เกิดจาก ความชื้น ซึ่งจะทำให้ลูกยางเบรกรั่วได้ง่าย
ซึ่งโดยส่วนใหญ่ ผู้ใช้รถยนต์โดยทั่วไปมักจะมองข้าม เพราะถือว่า น้ำมันเบรกยังไม่รั่วก็ไม่ต้องทำอะไรทั้งที่ค่าใช้จ่ายไม่กี่ร้อยบาทและทำได้ ตามร้านเบรกทั่วไป โดยทั่วไปผู้ผลิตรถยนต์จะกำหนดให้ใช้น้ำมันเบรค ชนิด DOT 3 หรือ DOT 4 แต่ถ้าผู้ใช้รถต้องการจะใช้เป็น DOT 4 หรือ DOT 5 ก็ได้ เพราะไม่ก่อให้เกิดความเสียหายใดๆ ในระบบเบรค เพียงแค่ ว่าราคาของน้ำมันเบรกจะแพงกว่า DOT 3 ทั้งนี้น้ำมันเบรคของ BENDIX จะไม่สร้างปัญหาให้กับลูกยางกระบอกเบรค เหมือนน้ำมันเบรกที่ไม่ได้ มาตรฐานทั่วไป และถ้าไม่จำเป็นไม่ควรเติมผสมน้ำมันเบรกข้ามยี่ห้อหรือ ข้าม DOT เนื่องจากว่าตัวผู้ใช้รถเองหรือช่างที่ทำการเปลี่ยนถ่ายจะไม่ สามารถทราบได้ว่า น้ำมันเบรกที่นำมาผสมกันจะมีปฏิกิริยาทางลบต่อกัน หรือไม่ ขอแนะนำว่าควรจะล้าง ทำความสะอาดระบบเบรกให้สะอาดก่อน การเปลี่ยนถ่าย |