ในช่วงฤดูฝน ระบบเบรกของรถยนต์จะได้รับผลกระทบจากน้ำฝน ที่มีปริมาณมากจนท่วมถึงดุมล้อรถยนต์ และทำให้ชุดเบรกทั้งดรัมเบรก และดิสก์เบรกที่มีผ้าเบรกอยู่เปียกน้ำไปด้วย ซึ่งเป็นผลให้ประสิทธิภาพในการห้ามล้อด้วยผ้าเบรกที่เปียกน้ำจะตกต่ำลงและอาจจะเป็นอันตราย ได้ขณะเบรกกระทันหัน |
ความฝืดน้อย ล้อหมุนได้ ระยะทางหยุดรถมาก |
ความฝืดน้อย ล้อล๊อกตาย เกิดการลื่นไถลกับพื้นถนน |
|
1. ตรวจสอบและทำความสะอาดบริเวณอุปกรณ์ของเบรก ที่เป็น รอยคราบสนิมต่างๆ เช่น จานดรัมเบรก จานดิีสก์เบรก เสื้อคาลิปเปอร์ เบรก ฝักเบรกและน็อตสกรูต่าง ๆ รวมทั้งสปริงดึงฝักเบรกออกให้หมด ด้วยผ้าทราย หรือสเปย์ฉีดทำความสะอาด หลังจากนั้นใช้ผ้าสะอาด เช็ดทำความสะอาดอีกครั้งหนึ่ง |
ทำความสะอาดอุปกรณ์เบรก |
ทำความสะอาดและหล่อลื่ิ้นส่วนต่าง ๆ |
2. ล้างทำความสะอาดชุดดรัมเบรก และชุดดิสก์เบรกให้หมดจด ด้วยน้ำยาเคมี หรือของเหลวชนิดที่เป็นด่าง เช่น น้ำผสมผงซักฟอก แล้วใช้ลมเป่าให้แห้ง ต่อจากนั้นให้เปลี่ยนจารบีหล่อลื่นใหม่กับสไลด์ เบรกโบล์ทยึดคาลิเปอร์เบรก และจุดสัมผัสก้ามเบรกกับแผ่นหลังเบรก ทั้ง 6 จุดของผ้าก้ามเบรก และใช้สเปรย์ฉีดหล่อลื่นเฟือง ตั้งระยะห่าง ผ้าก้ามเบรกกับจานดรัมเบรก
|
3. เช็คสภาพและการสึกหรอของผ้าดิสก์เบรกและผ้าก้ามเบรก ความหนา การสึกหรอเท่ากันหรือไม่ หน้าผ้าเบรกเป็นมันเงา หรือ ด้านเป็นรอยไหม้หรือไม่ และในเนื้อผ้าเบรกมีความชื้นที่เกิดจากน้ำ ซึมเข้าไปหรือไม่ ถ้าสภาพผ้าเบรกเป็นปกติก็ให้ทำการใช้ผ้าทราย ขัดลักษณะลูบเบาๆ ให้ทั่วบริเวณผิวหน้าผ้าเบรกอย่างเท่าๆ กัน และที่ผิวหน้าของจานดรัมเบรกและผิวหน้าจานดิสก์เบรกก็เช่นกัน |
ทำความสะอาดผ้าเบรกและจานเบรก
|
4. จากข้อแนะนำดังกล่าว ท่านจะต้องไม่ลืมตรวจสอบสภาพทั่วไปของระบบเบรกด้วย เช่นความเรียบ และความบิดเบี้ยวของจานดิสก์เบรก จานดรัมเบรกเหล่านี้ ซึ่งอาจเป็นไปได้เพราะขณะเหยียบเบรก ผ้าเบรกและจานเบรกจะได้รับทั้งแรงดันจากน้ำมันเบรกดันลูกสูบเบรก ความร้อน ที่เกิดจากการเสียดสีและจากเครื่องยนต์ ความเร็วรอบของการหมุนของดุมล้อ รวมทั้งน้ำที่เข้ามาร่วมด้วยขณะเบรกทำงาน ถ้าท่านไม่ตรวจสอบ ในช่วงที่ให้บริการแล้ว ถ้าผู้ขับขี่รถเริ่มเหยียบเบรกเมื่อใดจะทำให้เกิดอาการต่าง ๆ ได้ เช่น เบรกเสียงดัง เบรกสะท้าน หรือเบรกไม่อยู่ เป็นต้น
5. อย่าลืมตรวจสอบคุณภาพของน้ำมันเบรก เนื่องจากหน้าฝนที่ความชื้นอากาศมีมาก และมีโอกาสที่จะเข้าไปผสมกับน้ำมันเบรก ทำให้ ประสิทธิภาพของน้ำมันเบรกลดต่ำลง จึงควรที่จะแนะนำให้ลูกค้าเปลี่ยนถ่ายน้ำมันเบรกอย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง หรือควรจะตรวจสอบหลังจากที่ ผ่านหน้าฝนไปแล้ว |
ฉะนั้นการให้บริการเบรกในช่วงฤดูฝนหรือหลังฤดูฝนมีความจำเป็นอย่างยิ่งที่ช่างควรจะทำให้ถูกต้องและครบถ้วนตั้งแต่เริ่มแรก |