|
เพื่ออธิบายถึงกรณีดังกล่าว จึงขออ้างอิงถึงสูตรการคำนวณประสิทธิภาพของการเบรกดังนี้
ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทาน เจเนอรัล ซีที (General CT) มีค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเป็น FF มีค่าเท่ากับ 0.35 ไม่เกิน 0.45 ขณะที่ผ้าเบรกอัลติเมท (Ultimate) จะมี ค่าสัมประสิทธิ์แรงเสียดทานเป็น GF มีค่าเท่ากับ 0.45 แต่ไม่เกิน 0.55
แรงกดที่ผิวหน้าผ้าเบรกต่อพื้นผิว
เมื่อพิจารณาจากสูตรการคำนวณประสิทธิภาพของเบรกแล้ว (สูตรที่ 1) จะพบว่าการที่จะทำให้ประสิทธิภาพสูงขึ้นนั้น ก็คือต้องเพิ่มค่า สัมประสิทธิ์แรงเสียดทานของผ้าเบรกชุดนั้น (ทำให้ผ้าเบรกมีความฝืดมาก ๆ ) หรือการเพิ่มแรงกดที่ผิวหน้าผ้าเบรก เมื่อนำทั้ง 2 ค่ามาคูณ กันแล้ว ตัวเลขที่ได้ก็จะสูงขึ้น นั่นก็คือประสิทธิภาพของผ้าเบรกที่สูงขึ้น
และจากการที่ผู้ผลิตผ้าเบรกทำการลบขอบมุมผ้าเบรก ซึ่งทำให้พื้นผิวหน้าสัมผัสของผ้าเบรกลดลง ก็จะไปสัมพันธ์กับสูตรที่ 2 ซึ่งเมื่อ พิจารณาจากสูตรที่ 2 แล้ว การที่จะเพิ่มแรงกดที่ผิวหน้าผ้าเบรกจะต้องทำดังนี้
1. เพิ่มแรงดันของลูกสูบเบรก (ขยายหม้อลมเบรก, เหยียบเบรกด้วยน้ำหนักมากขึ้น, เพิ่มจำนวนลูกสูบเบรก หรือ ขยายขนาดของลูกสูบ เบรก เป็นต้น)
2. ลดพื้นที่ผิวหน้าผ้าเบรก
เมื่อนำค่าทั้ง 2 มาหารกัน ก็จะทำให้ได้ค่าตัวเลขที่สูงขึ้น นั่นหมายถึงแรงกดที่ผิวหน้าผ้าเบรกเพิ่มขึ้น นั่นหมายถึงว่าการลบขอบมุมผ้าเบรก ไม่ได้ทำให้ประสิทธิภาพของผ้าเบรกลดลงแต่อย่างใด หากแต่ว่าการที่ทำให้ผิวหน้าผ้าเบรกลดลง ย่อมส่งผลถึงเรื่องของการสึกหรอของผ้าเบรก ซึ่งจะทำให้ผ้าเบรกสึกหรอเร็วขึ้น และผ้าเบรกมีการสะสมความร้อนเพิ่มมากขึ้น การระบายความร้อนลดลง
แล้วทำไมผู้ผลิตถึงต้องทำการลบขอบมุมผ้าเบรก (Chamfer)
ประโยชน์ที่แท้จริงของการลบขอบมุมผ้าเบรก (Chamfer) นั้น ไม่ใช่เรื่องของการทำให้แรงกดที่ผิวหน้าผ้าเบรกเพิ่มขึ้นแต่อย่างใด หากแต่ เป็นเรื่องของการลดปัญหาเสียงรบกวน ซึ่งวิศวกรผู้ออกแบบผ้าเบรกจะเลือกทำเฉพาะผ้าเบรกบางรุ่นเท่านั้น เพื่อขจัดปัญหาเรื่องเสียงดังขณะ ใช้งานเบรก ซึ่งในการเบรกแต่ละครั้งจะต้องเกิดเสียงขึ้นทุกครั้ง เนื่องจากการเสียดสีกันระหว่างผ้าเบรกกับจานเบรก จนเกิดการสั่นสะเทือนขึ้น และก่อตัวเป็นคลื่นเสียง ถ้าคลื่นเสียงที่เกิดจากการเบรกของรถคันนั้นเป็นคลื่นเสียงในช่วงความถี่ 20 - 20,000 เฮิรตซ์ (Hz) เราก็จะได้ยินเสียง จากการเบรกนั้น ซึ่งเรียกว่าเสียงรบกวนเพราะเป็นเสียงที่น่ารำคาญ แต่หากคลื่นเสียงนั้นอยู่ในช่วงความถี่ที่สูงกว่า 20,000 เฮิรตซ์ (Hz) หรือต่ำ กว่า 20 เฮิรตซ์ (Hz) เราก็จะไม่ได้ยินเสียงที่เกิดจากการเบรกของรถคันนั้น
*****มนุษย์จะได้ยินเสียงที่ความถี่ตั้งแต่ 20 - 20,000 เฮิรตซ์ (Hz) เท่านั้น
องค์ประกอบที่ทำให้คลื่นเสียงมีความถี่ที่แตกต่างกันก็คือ ขนาด มวล (ความหนาแน่น) และรูปร่างของวัตถุ ที่เป็นต้นกำเนิดเสียง (ในระบบ เบรกได้แก่ ผ้าเบรก, จานเบรก, ชิ้นส่วนช่วงล่าง ต่าง ๆ เป็นต้น) ดังนั้นการที่วิศวกรได้เลือกใช้วิธีการลบขอบมุมผ้าเบรกก็เพื่อเปลี่ยนขนาด และ รูปร่างของผ้าเบรกชุดนั้น เพื่อให้คลื่นเสียงที่เกิดจากผ้าเบรกชุดนั้นเปลี่ยนไปเป็นคลื่นเสียงที่อยู่ในช่วงความถี่ที่มนุษย์ไม่ได้ยิน
จึงสรุปได้ว่าการลบขอบมุมผ้าเบรกไม่มีผลทำให้ประสิทธิภาพของผ้าเบรกลดลง แต่ทำเพื่อไม่ให้เกิดเสียงรบกวนจากการใช้งาน ผ้าเบรกชุดนั้น เท่านั้นเองครับ แต่ทางเบ็นดิกซ์ไม่แนะนำให้ท่านทำการลบขอบมุมผ้าเบรก โดยปราศจากคำปรึกษาจากผู้เชี่ยวชาญ ของเบ็นดิกซ์นะครับ เพราะจะทำให้มีผลต่อการรับประกันของผ้าเบรกชุดนั้น ๆ ครับ หากมีข้อสงสัยเพิ่มเิติม ติดต่อได้ที่ฝ่ายเทคนิค 084-448-6-884 |